วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รอเวลาสุกงอม? / โดย Pegasus

On May 15, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

ขณะนี้ไม่มีใครทำอะไรได้มากนัก เพราะมีกฎหมายและการควบคุมอย่างเข้มงวดมากขึ้นเพื่อเตรียมการสำหรับการสืบทอดอำนาจ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครจะมาเป็น “นายกรัฐมนตรีคนนอก” ขึ้นอยู่กับการแบ่งปันผลประโยชน์ระหว่างกลุ่มต่างๆจนกว่าจะลงตัว ช่วงนี้จึงยังมีความพยายามเสนอหน้าเสนอตัว อย่างน้อยเพื่อจะอยู่ในกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาจากการแต่งตั้ง

ประชาชนควรทำอะไร คำตอบคือ ไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก นอกจากต้องมีความตั้งมั่นที่จะให้ได้สิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยโดยไม่ยอมแพ้ หลักการง่ายๆคือ แสดงให้คนใกล้ชิดและผู้ที่รับฟังเข้าใจอย่างชัดเจนว่าการมีผู้ปกครองที่เป็นไปตามวาระนั้นสามารถตรวจสอบได้ ประชาชนจะได้มีความศิวิไลซ์เหมือนประชาคมโลกที่มีเงินทองจับจ่ายได้เพียงพอจากรายได้ที่สม่ำเสมอและเพียงพอ

หากได้ประชาธิปไตยแล้วยังถูกควบคุมอย่างเข้มงวด ประชาธิปไตยที่ได้มาก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง เพราะการควบคุมอย่างเข้มงวดย่อมส่งผลให้การผลิต การบริโภคเกิดอุปสรรคมากมาย ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวในการซื้อขาย เพราะรายได้ต่างๆลดลง ข้าวของแพงขึ้น ประชาชนจะค่อยๆมีการปันส่วนอาหารอย่างไม่รู้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดต้องเข้าคิวซื้ออาหาร หรือไม่มีเงินแม้แต่จะซื้ออาหาร เป็นปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่มีทางแก้ไข

สิ่งนี้เรียกว่าเกิดการ “สุกงอม” คือประชาชนเกิดความเดือดร้อนถ้วนหน้าจนไม่ต้องการอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบนี้อีกแล้ว ซึ่งจะนำไปสู่การเรียกร้องสิ่งที่ดีกว่าคือประชาธิปไตยในที่สุด

ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มีเพียงกลุ่มบุคคลจำนวนน้อยเท่านั้นที่ต้องการระบอบเผด็จการและพยายามดึงสังคมไทยกลับไปสู่ระบอบศักดินา ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมก็ตาม

ระบอบศักดินาจะทำให้การปกครองโดยเผด็จการดำรงอยู่ได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความไร้ประสิทธิภาพในการเมืองการปกครองอย่างยิ่ง สิ่งที่ได้มาชดเชยคือการโฆษณาชวนเชื่อ เช่น ประเทศจะมีความสงบสุข ประเทศอื่นลำบากกว่าประเทศเรา ประเทศเรามีสิ่งดีๆอยู่มากมาย

การขายฝันว่าเศรษฐกิจดีและจะเป็นมหาอำนาจของโลกแซงหน้าสหรัฐในเวลาอีกไม่ช้า หรือภาษาไทยจะเป็นภาษากลางของโลก เพราะไทยจะเป็นมหาอำนาจ ไม่ต่างกับการโฆษณาชวนเชื่อในเกาหลีเหนือที่มีประสิทธิภาพในการโฆษณาชวนเชื่ออย่างมาก

ดังนั้น การรอเวลาให้ทุกอย่างเกิดการสุกงอม โดยไม่จำเป็นต้องเคลื่อนไหวใดๆ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งอาจถูกควบคุมคุมขังได้ หรือถูกตั้งข้อหาว่าเป็นภัยความมั่นคง

การรอเวลาด้วยการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี ช่วยเหลือผู้อื่น ให้ความรู้ด้านอาชีพหรืออะไรก็ได้ แต่ในทุกโอกาสต้องให้ความรู้ว่าเผด็จการคืออะไร มีข้อเสียอย่างไร ประชาธิปไตยคืออะไร มีข้อเสียข้อดีอย่างไร เพียงเท่านี้ก็พอ

ปัจจัยที่จะบอกว่าสุกงอมได้ที่หรือยังคือ ทุกหนทุกแห่งที่ประชาชนมีการคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นข้างถนน สถานที่ใดๆ หรือในบ้าน ก็พูดกันอย่างแพร่หลายและแสดงความรู้สึกอึดอัดอย่างเปิดเผยว่าไม่ไหวแล้ว อะไรก็แย่ไปหมด ซึ่งไม่ใช่แค่เปลี่ยนรัฐบาล แต่ต้องคิดถึงการแก้ปัญหาทั้งระบบ โดยเริ่มต้นจากรัฐธรรมนูญก่อนเป็นอันดับแรก กฎหมายต่างๆที่ทำให้ประชาชนถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพจนเกิดกระแสความไม่พอใจของประชาชนและต้องการเปลี่ยนแปลง

ห้วงเวลานี้จึงต้องรอแค่ให้ทุกอย่างเกิดการสุกงอมเท่านั้น สุกงอมจากการใช้อำนาจบังคับอย่างเข้มงวด หรือกดขี่ทั้งระบบการปกครอง ธุรกิจผูกขาดที่แอบอิงกับระบบราชการ เมื่อทุกคนเริ่มมีความรู้สึกเห็นพ้องว่าสภาพแวดล้อมไม่พึงปรารถนาอีกต่อไปแล้ว การเริ่มต้นพูดกันอย่างเปิดเผยทั่วไปก็จะเริ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าทุกอย่างสุกงอมและถึงเวลาของประชาชนแล้ว


You must be logged in to post a comment Login